Tin tức

Nghệ nhân Nguyễn Thanh Tú tặng Mottainai 100 cuốn sách Ikebana

Cùng với tác phẩm cắm hoa Ikebana, 100 cuốn sách ‘Ikebana cơ bản’ sẽ được tác giả – nghệ nhân Nguyễn Thanh Tú trực tiếp ký tặng và bán gây quỹ cho trẻ em thiệt thòi tại Ngày hội Mottainai 2018.

Nghệ nhân Nguyễn Thanh Tú yêu thích nghệ thuật cắm hoa truyền thống của Nhật Bản Ikebana từ nhỏ, khi đọc được một bài báo về loại hình này. Từ đó, bất cứ khi nào có dịp, chị lại tìm hiểu về Ikebana. Đến năm 2009, khi có cơ hội sang Nhật sinh sống cùng gia đình, chị nghĩ ngay đến việc học Ikebana trên chính quê hương của môn nghệ thuật tinh tế và tao nhã này.

Năm 2016, chị đạt chứng chỉ làm giáo viên hướng dẫn Ikebana của trường Ikebana Ikenobo Nhật Bản. Tiếp đó, chị đều đặn tham gia các kỳ triển lãm Ikebana hàng năm của chi hội Ikebana thành phố hoặc chi nhánh trực thuộc.

Cuốn sách Ikebana cơ bản của Nguyễn Thanh Tú

Khi về lại Việt Nam từ năm 2017, chị thường xuyên tham gia các buổi chia sẻ văn hóa Nhật Bản thông qua nghệ thuật Ikebana ở các trung tâm văn hóa hay các tổ chức trường học, công ty… Cuối năm 2017, chị tổ chức Triển lãm Ikebana Hà Nội lần thứ nhất và trong 2 ngày 13, 14/10 tới đây, Triển lãm Ikebana Hà Nội lần thứ hai của chị cũng sẽ được diễn ra tại Nhà triển lãm thành phố Hà Nội (số 93 Đinh Tiên Hoàng).

Cuốn sách Ikebana cơ bản của nghệ nhân Nguyễn Thanh Tú vừa được NXB Lao động phát hành là những chia sẻ của chị sẻ tới độc giả, những người yêu mến Ikebana, những kiến thức, trải nghiệm và học hỏi được từ môn nghệ thuật Hoa Đạo này.

Nguyễn Thanh Tú cho biết, một phần của cuốn sách này là tập hợp của các bài chị đã viết và chia sẻ trước đây nhưng với các nội dung đã được bổ sung và hoàn thiện. Phần tiếp theo là chia sẻ về những kiến thức, trải nghiệm, và suy ngẫm trong quá trình học hỏi, thực hành với mục đích để các bạn yêu thích và mong muốn tìm hiểu về Ikebana có được cái nhìn bao quát cũng như các kiến thức cơ bản về môn nghệ thuật này.

Nghệ nhân Ikebana Nguyễn Thanh Tú

Ngoài ra, cuối sách là phần hướng dẫn thực hành những tác phẩm Ikebana đơn giản cho các bạn yêu thích nhưng chưa có cơ hội trải nghiệm Ikebana với những chỉ dẫn cơ bản và nguyên liệu dễ tìm trong cuộc sống hàng ngày.

Đặc biệt, không chỉ viết về Ikebana, tác giả còn có những chia sẻ rộng hơn về những trải nghiệm sau 8 năm ở Nhật Bản với cái nhìn nhẹ nhàng và mang chiều sâu suy ngẫm. “Thông qua những chia sẻ về Ikebana và những trải nghiệm của tôi ở quê hương của môn nghệ thuật này, hy vọng các bạn cũng sẽ hiểu thêm phần nào vẻ đẹp thiên nhiên, con người và văn hóa Nhật Bản”, Nguyễn Thanh Tú nói. 

Nguồn: phunuvietnam.vn